Moodle คืออะไร (What is Moodle?)
Moodle มาจาก (Modular Object - Oriented
Dynamic Learning Environment) คือโปรแกรมที่ประมวลผลในเครื่องบริการ
(Server-Side Script) ทำหน้าที่ให้บริการระบบอีเลินนิ่ง
ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถเปิดบริการแก่ครู และนักเรียน ผ่านบริการ 2 ระบบ คือ
1. CMS (Course Management System)
ระบบซีเอ็มเอส หรือระบบจัดการเนื้อหา บริการให้ครูสามารถจัดการเนื้อหา
เตรียมเอกสาร สื่อมัลติมีเดีย แบบฝึกหัดตามแผนการจัดการเรียนรู้
2. LMS
(Learning Management System) ระบบแอลเอ็มเอส หรือระบบจัดการเรียนรู้
บริการให้นักเรียนเข้าเรียนรู้ตามลำดับ ตามช่วงเวลา ตามเงื่อนไขที่ครูได้จัดเตรียมอย่างเป็นระบบ
และประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน พร้อมแสดงผลการตัดเกรดอัตโนมัติ
Moodle
คือ ระบบจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ให้มีบรรยากาศเหมือน
เรียนในห้องเรียน หรือเรียกว่าLMS
(Learning Management System) หรือระบบจัดคอร์สการเรียนการสอน CMS(Course
Management System ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต อินทราเน็ต
สำหรับสถาบันการศึกษา หรือครู ใช้เพื่อเตรียมแหล่งข้อมูล กิจกรรม
และเผยแพร่แบบออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต หรืออินทราเน็ต Moodle
สามารถนำไปใช้ได้ ทั้งองค์กรระดับ มหาวิทยาลัย โรงเรียน สถาบัน
หรือครูสอนพิเศษ โปรแกรมชุดนี้เป็น Open Source ภายใต้ข้อตกลงของ
gnu.org (General Public License) ที่มา
http://banlat.ac.th/web/home/computer/cai/cai/moodle.htm
Moodle
คือ ระบบจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ ให้มีบรรยากาศเหมือน
เรียนในห้องเรียน หรือเรียกว่าLMS (Learning Management System) หรือระบบจัดคอร์สการเรียนการสอน
สรุป Moodle คือ ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ
ปัจจุบันมีโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นเพียงระบบซีเอ็มเอส(ไม่มีระบบแอลเอ็มเอสในตัว)
สามารถสร้างวัตถุเรียนรู้จากนอกมูเดิ้ล แล้วนำเข้าไปใช้งานในมูเดิ้ล เช่น สกอร์ม
(SCORM = Sharable Content Object Reference Model) ที่สามารถนำไปติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งในมูเดิ้ล
หรือโปรแกรมเลินสแควร์ (Learnsquare) ได้
คำที่ควรรู้ก่อนใช้งาน Moodle
e-Learning คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น
กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
LMS ย่อมาจากคำว่า Learning Management System คือ
เป็นการจัดระบบกระบวนการเรียนการสอน
ตั้งแต่เนื้อหา
การลงทะเบียน การเก็บข้อมูล การจัดกิจกรรม การมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเช่น
กระดานข่าว ห้องสนทนา อภิธานศัพท์ วิกิ
เป็นต้น ซึ่งจะมีส่วนของระบบฐานข้อมูล ที่สนับสนุนการจัดการเนื้อหาวิชา มีคลังข้อสอบ
และระบบบริหารจัดการรายวิชา
โดยจะเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน ผู้สอน และผู้ดูแลระบบ โปรแกรมประเภทนี้อาทิ Moodle , Atutor ,
Learn Square , Caroline , WebCT
CMS ย่อมาจากคำว่า : Content
Management System คือ เป็นระบบจัดการเนื้อหาและนำมาใส่ไว้ในระบบฐานข้อมูลเหมือน LMS ผู้ดูแลสามารถจัดการบริหาร
เพิ่มเติมเนื้อหา ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือบางส่วนได้ด้วยตนเอง เช่น Mambo , Joomla, Drupal, Xoops, PHP Nuke, Post
Nuke, Thai Nuke etc..
ความแตกต่างระหว่าง LMS/CMS
LMS
|
CMS
|
1.
ระบบสมาชิก
§ Admin
§ Teacher
§ Student
2.
ระบบการเรียนการสอน
3.
ระบบแบบทดสอบ
4.
ระบบกิจกรรม
|
1.
ระบบสมาชิก
§ Admin
§ Author
§ User
2.
ระบบการจัดการเนื้อหา
|
Martin Dougiamas ผู้พัฒนา Moodle
ผู้พัฒนามูเดิ้ล คือ Martin
Dougiamas โปรแกรมมีลักษณะเป็นโอเพนท์ซอร์ท (Open Source) ภายใต้ข้อตกลงของจีพีแอล
(General Public License) สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีจาก moodle.org โดยผู้ดูแลระบบ (Admin)
นำไปติดตั้งในเครื่องบริการ (Server) ที่บริการเว็บเซอร์ฟเวอร์
(Web Server) รองรับภาษาพีเอชพี (PHP Language) และมายเอสคิวแอล (MySQL)
ดร.วิมลลักษณ์ สิงหนาท ผู้พัฒนา Moodle ในประเทศไทย
แหล่งข้อมูล
Moodle
ในประเทศไทย
ความสามารถของ Moodle
1.
เป็น Open Source ที่ได้รับการยอมรับ (13,544
sites from 158 countries 2549-07-19)
ตัวนี้ฟรี : ปัจจุบันสถาบันการศึกษาในไทย ยังไม่มีข้อตกลงเป็นเอกฉันท์ว่าจะใช้อีเลินนิ่งตัวใด แต่มีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้มูเดิ้ลเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
ตัวนี้ฟรี : ปัจจุบันสถาบันการศึกษาในไทย ยังไม่มีข้อตกลงเป็นเอกฉันท์ว่าจะใช้อีเลินนิ่งตัวใด แต่มีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้มูเดิ้ลเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
2.
รองรับทั้ง ซีเอ็มเอส(CMS = Course Management System) และ แอลเอ็มเอส(LMS
= Learning Management System)
ช่วยรวบรวมวิชาเป็นหมวดหมู่ เผยแพร่เนื้อหาของผู้สอน พร้อมบริการให้นักเรียนเข้ามาศึกษา บันทึกกิจกรรมของนักเรียน และตัดเกรด
ช่วยรวบรวมวิชาเป็นหมวดหมู่ เผยแพร่เนื้อหาของผู้สอน พร้อมบริการให้นักเรียนเข้ามาศึกษา บันทึกกิจกรรมของนักเรียน และตัดเกรด
3.
เป็นแหล่งเผยแพร่เอกสารออนไลน์ เช่น Microsoft Office, Web Page, PDF หรือ Image เป็นต้น
ใจกว้าง ไม่หวงวิชา มีเอกสารที่เคยรวบรวมไว้ ก็ส่งเข้าไปเผยแพร่ได้โดยง่าย
ใจกว้าง ไม่หวงวิชา มีเอกสารที่เคยรวบรวมไว้ ก็ส่งเข้าไปเผยแพร่ได้โดยง่าย
4.
มี ระบบติดต่อสื่อสารระหว่างนักเรียน เพื่อนร่วมชั้น และครู
เช่น chat หรือ
webboard เป็นต้น
นักเรียนฝากคำถาม ครูทิ้งการบ้านไว้ ครูนัดสนทนาแบบออนไลน์ ครูนัดสอนเสริม หรือแจกเอกสารให้อ่านก่อนเข้าเรียน ก็ได้
นักเรียนฝากคำถาม ครูทิ้งการบ้านไว้ ครูนัดสนทนาแบบออนไลน์ ครูนัดสอนเสริม หรือแจกเอกสารให้อ่านก่อนเข้าเรียน ก็ได้
5.
มี ระบบแบบทดสอบ รับการบ้าน และกิจกรรม ที่รองรับระบบให้คะแนนที่หลากหลาย
ให้ส่งงาน ให้ทำแบบฝึกหัด ตรวจให้คะแนนแล้ว export ไป excel ได้
ให้ส่งงาน ให้ทำแบบฝึกหัด ตรวจให้คะแนนแล้ว export ไป excel ได้
6.
สำรองข้อมูลเป็น .zip แฟ้มเดียวได้ ทำให้ผู้สอนหรือนักเรียนนำไปกู้คืนในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้
7.
ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ และใจกว้าง ส่งเสริมเรื่องนี้เพราะ ครูได้ทำหน้าที่
นักเรียนได้เรียนรู้ และสถาบัน
ยกระดับการให้บริการ
ผู้สอนเตรียมงานสอนเพียงครั้งเดียว แต่นักเรียนเข้ามาเรียนกี่รอบก็ได้
จบไปเข้าแล้วกลับมาทบทวนก็ได้
ทำไมต้องเป็น Moodle?
§ Free /ง่ายสำหรับครู
§ Open Source (ผู้ใช้สามารถนำมาใช้และแก้ไขดัดแปลงต่อยอดโปรแกรมได้อย่างเสรี
ภายใต้ข้อกำหนด GPL/GNU
§ LMS /Online (มีระบบสนับสนุนการเรียนการสอนที่ครบถ้วน)
§ Moodle.org (มีชุมชนผู้ใช้ทั่วโลกและกลุ่มผู้ใช้ในประเทศไทย)
§ LAMP
สิ่งที่ควรมี ก่อนใช้ moodle (Requirement)
1.
มี Web Browser เช่น Internet explorer ในการติดต่อกับ moodle ทั้งโดยอาจารย์ และนักศึกษา
2.
มี Web Server ที่ให้บริการ php และ mysql
3.
มี ผู้ติดตั้ง ผู้ดูแล และบำรุงรักษา ควรทำโดยนักคอมพิวเตอร์ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเขียนเว็บ เพราะการติดตั้งไม่ง่ายเลย
4.
มี ครู นักเรียน และผู้บริหาร ที่ยอมรับในเทคโนโลยี ดังนั้น moodle ไม่เหมาะกับเด็กอนุบาล
หรือครูที่ไม่มีไฟ
5.
มี การเชื่อมต่อเป็นเครือข่าย เช่น อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต หรือเครือข่ายท้องถิ่น (LAN)
จำนวนเว็บไซต์ที่ใช้ Moodle (How popular)
จำนวนเว็บไซต์ที่ใช้มูเดิ้ล
ปี 2553-06-06 : 48,550 + 7753 site (Thailand 766 sites + private 23 sites)
ปี 2553-06-06 : 48,550 + 7753 site (Thailand 766 sites + private 23 sites)
ปี 2552-09-30 : 39,180 + 6,347 sites (Thailand 659
sites + private 637 sites)
ปี 2549-07-19 : 13,544 sites (Thailand 462 sites)
ปี 2547-03-18 : 1,216 sites (Thailand 34 sites)
ปี 2549-07-19 : 13,544 sites (Thailand 462 sites)
ปี 2547-03-18 : 1,216 sites (Thailand 34 sites)
สถิติการเข้าใช้ Moodle (Moodle Statistics)
ผู้เกี่ยวข้องกับ Moodle (Who are them?)
ผู้ดูแล (Admin) : ติดตั้งระบบ บำรุงรักษา กำหนดค่าเริ่มต้น
และกำหนดสิทธ์การเป็นผู้สอน
ผู้สอน (Teacher)
: เพิ่มแหล่งข้อมูล เพิ่มกิจกรรม ให้คะแนน ตรวจสอบกิจกรรมผู้เรียน ตอบคำถาม และติดต่อสื่อสาร
ผู้เรียน (Student) : เข้าศึกษาแหล่งข้อมูล และทำกิจกรรม
ตามแผนการสอน
ผู้เยี่ยมชม (Guest) : เข้าเรียนได้เฉพาะวิชาที่อนุญาต และจำกัดสิทธ์ในการทำกิจกรรม
แหล่งข้อมูล
หรือกิจกรรม (Resource and Activities)
1.
SCORM (แหล่งข้อมูล ที่รวม Content จากภายนอก
ที่เป็นมาตรฐาน)
2.
Wiki (สารานุกรม ที่ยอมให้ผู้เรียนเข้ามาแก้ไข)
3.
อภิธานศัพท์
(Glossary : รวมคำศัพท์
จัดหมวดหมู่ สามารถสืบค้นได้)
4.
ห้องสนทนา (Chat : ห้องที่สามารถนัดเวลาสนทนาระหว่างครู และนักเรียน)
5.
กระดานเสวนา (Forum : กระดานให้ครู และนักเรียนเข้ามาฝากความคิดเห็น)
6.
การบ้าน (Assignment : ที่นักเรียนพิมพ์งานแล้วนำมา
upload ส่งครู)
7.
ห้องปฏิบัติการ (Workshop : ที่นักเรียนทำงาน แล้วส่ง ซึ่งประเมินได้หลายแบบ)
8.
ป้ายประกาศ (Label : แสดงข้อความ เพื่อประกาศให้ทราบ)
9.
แบบทดสอบ (Quiz : สร้างคลังข้อสอบ แล้วเลือกมาให้ทำบางส่วน
ระบบสามารถอัตโนมัติ)
10.
โพลล์ (Poll : แสดงความคิดเห็นตามตัวเลือก)
11. แหล่งข้อมูล (Resources :
text, html, upload, weblink, webpage, program)
กิจกรรมของผู้สอน (Teacher Activities)
1.
สมัครสมาชิกด้วยตนเอง และรอผู้ดูแล อนุมัติ ให้เป็นครู
หรือผู้สร้างคอร์ส
2.
ผู้สอนสร้างคอร์ส และกำหนดลักษณะของคอร์สด้วยตนเอง
3.
เพิ่ม เอกสาร บทเรียน และลำดับเหตุการณ์ตามความเหมาะสม
4.
ประกาศข่าวสาร หรือนัดสนทนา กับนักเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต
5.
สามารถสำรองข้อมูลในวิชา เก็บเป็นแฟ้มเพียงแฟ้มเดียวได้
6.
สามารถกู้คืนข้อมูลที่เคยสำรองไว้ หรือนำไปใช้ในเครื่องอื่น
7.
สามารถดาวน์โหลดคะแนนนักเรียนที่ถูกบันทึกจากการทำกิจกรรม
ไปประมวลผลใน Excel
8.
กำหนดกลุ่มนักเรียน เพื่อสะดวกในการจัดการนักเรียนจำนวนมาก
9.
ยกเลิกนักเรียนในรายวิชา ถ้าพบว่ามีความประพฤติไม่เหมาะสม
หรือเข้าเรียนผิดรายวิชา
10. ตรวจสอบกิจกรรมของนักเรียนแต่ละคน เช่น
ความถี่ในการอ่านบทเรียน หรือคะแนนในการสอบ
11. เพิ่มรายการนัดหมาย หรือกิจกรรม แสดงด้วยปฏิทิน
12. สร้างเนื้อหาใน SCORM หรือสร้างข้อสอบแบบ GIFT แล้วนำเข้าได้สู่ระบบ
กิจกรรมของผู้เรียน (Student Activities)
1.
สมัครสมาชิกด้วยตัวนักเรียนเองได้
2.
รออนุมัติการเป็นสมาชิก และสมัครเข้าเรียนแต่ละวิชาด้วยตนเอง
(บางระบบ สามารถสมัคร และเข้าเรียนได้ทันที)
3.
เรียนรู้จากอ่านเอกสาร
หรือบทเรียน ที่ผู้สอนกำหนดให้เข้าไปศึกษาตามช่วงเวลาที่เหมาะสม
4.
ฝากคำถาม หรือข้อคิดเห็น หรือสนทนาระหว่างครูและนักเรียน
5.
ทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น ทำแบบฝึกหัด หรือส่งการบ้าน
6.
แก้ไขข้อมูลส่วนตัวของตนเองได้
7.
อ่านประวัติของครู
เพื่อนนักเรียนในชั้น หรือในกลุ่ม
ตัวอย่างภาพจำลองการใช้
Moodle ในการจัดการเรียนการสอน
การพัฒนาบทเรียนด้วย Moodle ประกอบด้วย
1. การเพิ่มแหล่งข้อมูล
§ Web
Page, Web Site
§ Label ฯลฯ
2. การเพิ่มกิจกรรม
§ กระดานข่าว
ห้องสนทนา โพล
§ แบบทดสอบ
แบบสอบถาม การบ้าน บทเรียนสำเร็จรูป ฯลฯ
3. การเพิ่มบล็อก
§ กิจกรรมล่าสุด
สมาชิกออนไลน์ เข้าสู่ระบบ ฯลฯ
ตัวอย่างการเข้าใช้งาน
Moodle
ของมหาวิทยาลัยบูรพา
โดยระบบe-Learningของมหาวิทยาลัยถือเป็น
Moodle
เริ่มจากเข้าสู่ระบบ จะได้ดังรูปภาพ
จากนั้นเลือกวิชาเรียนของเรา
เช่น ตัวอย่างคือวิชาเรียนภาษาอังกฤษ แล้วคลิกที่ชื่อวิชาเรียน
จะเจอหน้าต่างนี้ แถบด้านข้าง(ตามลูกศร) คือ บทเรียนหรือแบบฝึกหัดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำไว้และเผยแพร่ให้แก่นิสิต
เมื่อกดเข้าตามแบบฝึกหัดจะเจอ
หน้าต่างแสดงแบบฝึกหัดให้ หรือถ้าเราทำเสร็จแล้วจะแสดงเป็นคะแนนให้เราได้ทราบ
โดยคุณครูผู้สอนจะมีการ
โต้ตอบหรือ นำเสนออัพเดตข้อมูลแก่นิสิต เช่น แสดงคะแนนของข้อสอบในการสอบปลายภาคที่จะถึงนี้
เป็นต้น
วีดีโอประกอบเนื้อหา " MOODLE"
สรุป
ข้อดี เป็นซอฟต์แวรฟรีในการจัดการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ ประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับการที่เราจะเขียนเว็บเพจการเรียนการสอนด้วยตนเอง เลือกใช้ MOODLE จะดีกว่าที่เนื่องจากสร้างให้สำเร็จยาก เพราะองค์ประกอบของการจัดการเรียนการสอนด้วยเว็บมันมีมากมาย MOODLE จะช่วยให้สร้างได้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว
ข้อเสีย Moodle ยังกำหนดไม่ได้ว่าคะแนนจากแบบฝึกหัดนี้จะนำไปรวมกับทั้งหมดไหม และ
ไม่สามารถเสร็จสรรพในตัวเกี่ยวกับการให้ใบประกาศ ถ้าใช้เป็นเครื่องมือประกอบการสอนข้อนี้ก็ไม่จำเป็น
ผู้จัดทำ นางสาวเพ็ญนภา วิชัยสุทธิพันธุ์ 56040227
คณะศึกษาสตร์ สาขาการสอนศิลปะ มหาวิทยาลัยบูรพา
ไม่สามารถเสร็จสรรพในตัวเกี่ยวกับการให้ใบประกาศ ถ้าใช้เป็นเครื่องมือประกอบการสอนข้อนี้ก็ไม่จำเป็น
ส่วนหนึ่งในรายวิชา เทคโนโลยีทางการศึกษา
ผู้จัดทำ นางสาวเพ็ญนภา วิชัยสุทธิพันธุ์ 56040227
คณะศึกษาสตร์ สาขาการสอนศิลปะ มหาวิทยาลัยบูรพา










ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น